วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

ประวัติความเป็นมาศูนย์การเรียนรู้



ประวัติความเป็นมาศูนย์การเรียนรู้

- พ.ศ.๒๕๔๙ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน ๖๐ แห่ง เพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาส ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงครองราชย์ปีที่ ๖๐ โดยมอบให้หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๓๐ หน่วยดำเนินการ หน่วยละ ๒ หมู่บ้าน ดำเนินการในที่ตั้งหน่วย ๑ แห่ง และหมู่บ้านเป้าหมาย ๑ แห่ง โดยน้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เป็นแนวทางในการดำเนินการ

หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๓๑ ฯ ได้ดำเนินการโครงการภายในที่ตั้งหน่วย โดยใช้พื้นที่ประมาณ ๒ ไร่ เพื่อเป็นบ้านต้นแบบให้กับราษฎร และเป็นแหล่งความรู้แก่เกษตรกร ประชาชน และเด็กนักเรียน ที่มีความสนใจ ได้เข้ามาศึกษาดูงาน และแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อจะได้นำไปใช้เป็นตัวอย่างและแนวทาง ในการดำเนินการในหมู่บ้านและ สถานที่ศึกษาของตนเอง 

ในปี ๒๕๔๙ บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๓๑ ฯ ได้รับคัดเลือกเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงดีเด่นของ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองทัพไทย 

ในวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๔ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๓๑ สำนักงานพัฒนาภาค ๓ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้เปิดศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชราชกาลที่ ๙ ทรงพระชนมายุ ๘๔ พรรษา

วัตถุประสงค์ของการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา

๑. เพื่อพัฒนาพื้นที่เป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบของชุมชนทางด้านเกษตรอินทรีย์ เกษตรทฤษฎีใหม่ พลังงานทดแทนและการปศุสัตว์ โดยมีแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นพื้นฐานการเรียนรู้

๒. เพื่อปลูกค่านิยมและฝึกทักษะในการทำการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงให้กับประชาชนที่เข้าศึกษาดูงาน ให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพได้ในลักษณะ ลดรายจ่าย – เพิ่มรายได้ เช่นการลดรายจ่ายที่ได้จากผลิตผลที่นำมารับประทานในศูนย์การเรียนรู้ ตลอดการลดรายจ่ายในการใช้ต้นทุนการผลิต เช่นการใช้ปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่ได้จากวัตถุดิบที่ได้จากภายในศูนย์การเรียนรู้เอง เช่นปุ๋ยคอก เศษพืชผัก หรือวัชพืชเป็นต้น และเพิ่มรายได้โดยการจำหน่ายผลผลิตที่เหลือจากการบริโภคภายในครัวเรือนออกสู่ตลาดต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น