วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

ฐานการเรียนรู้ที่ ๕ ฐานการเรียนรู้การพึ่งตนเองด้านการส่งเสริมอาชีพและอื่น ๆ



 การเพาะเห็ดนางฟ้า

การเพาะเห็ดนางรม

การเพาะเห็ดในท่อนไม้
ศูนย์การเรียนรู้ได้ดำเนินการกิจกรรมการส่งเสริมอาชีพ เพื่อให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมให้ได้ทราบถึงกิจกรรมที่ก่อเกิดรายได้ให้กับศูนย์ ซึ่งปัจจุบันศูนย์มีเครื่องมือดำเนินการเพาะเห็ดต่าง ๆ แบบครบวงจร เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้ เพื่อไปประกอบเป็นอาชีพ ซึ่งปัจจุบันศูนย์การเรียนรู้ได้มีเครือข่ายทั้งจังหวัดน่าน เกือบ ๓๐ ราย ซึ่งปัจจุบันศูนย์การเรียนรู้ได้ผลิตก้อนเห็ดนางฟ้า และการผลิตเห็ดด้วยท่อนไม้

การส่งเสริมการเพาะเห็ด

เงื่อนไขความสำเร็จ

๑. ควรมีโรงเรือนเพาะเห็ดที่เหมาะสม

๒. ใกล้แหล่งน้า เพื่อให้ความชื้นกับกองเห็ด

๓. ใกล้แหล่งผลิตก้อนเห็ด


งบประมาณค่าใช้จ่ายในการดาเนินการ ๙,๘๐๐.- บาท 
ลำดับ
รายการ
ค่าใช้จ่าย
หมายเหตุ
ค่าพันธุ์เห็ด ๕๐๐ ถุง
ค่าโรงเรือนเห็ดขนาด ๖ ตร..
ค่าอุปกรณ์ (บัวรดน้า และมีด เป็นต้น)
๕,๐๐๐
,๕๐๐
๓๐๐

ขนาด ๒ x
 x .๕ม.

       รวม
๙,๘๐๐


วิธีการ - เห็ด ๑ รุ่นเก็บผลผลิตได้ ๒ - ๓ เดือน ปริมาณผลผลิต ๒๐๐ - ๓๐๐ กรัม/ถุง หลังจากนั้นในระยะ ๔ – ๖ เดือน จะน้อยลง เมื่อผลผลิตหมดแล้วก้อนเชื้อเห็ด สามารถนามาผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ได้

- การเลือกชนิดของเห็ดที่ต้องการผลิต ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดในพื้นที่ที่ตั้ง ภูมิประเทศ/ภูมิอากาศที่เหมาะสมต่อการขนส่ง การออกดอก การจัดหาวัตถุดิบ รวมถึงราคา สามารถเลือกชนิดเห็ดชนิดเดียวหรือมากกว่า ๑ ชนิด เช่น นางรม เห็ดนางฟ้า เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดขอนดา เห็ดขอนขาว และเห็ดหูหนูเป็นต้น

- ต้องมีความเอาใจใส่และเวลาในการดูแลรักษาโรงเรือน รู้จักการบังคับให้ออกดอก การให้น้ำและการเก็บดอกเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และสามารถนาของที่เหลือใช้ไปก่อให้เกิดประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น