วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

ฐานการเรียนรู้ที่ ๔ ฐานการเรียนรู้การพึ่งพาตนเอง (ด้านประมง)


การเลี้ยงกบในกระชัง

     การเลี้ยงปลากินพืช

การเลี้ยงปลาดุก

กิจกรรมการเลี้ยงสัตว์น้ำ ป็นกิจกรรมหนึ่งศูนย์การเรียนรู้ได้นำมาศึกษาเรียนรู้จนเป็นกิจกรรมที่ก่อเกิดรายได้ขึ้นมา ซึ่งปัจจุบันศูนย์ ฯ ได้ดำเนินการกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้
  • ๑. กิจกรรมการเลี้ยงปลากินพืช
  • ๒. กิจกรรมการเลี้ยงปลาดุก
  • ๓. กิจกรรมการเลี้ยงกบในกระชัง

กิจกรรมการเลี้ยงปลากินพืช
ปลากินพืชประกอบด้วยปลาหลายชนิด เช่น ปลาตะเพียน ปลานิล ปลายี่สกเทศ เป็นต้น ปลาเหล่านี้เป็นปลาพื้นบ้านและปลาเศรษฐกิจของคนไทยประชาชนนิยมบริโภค อย่างแพร่หลายเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายเจริญเติบโตเร็วเป็นที่ต้องการของตลาดสาหรับต้นทุนการผลิตก็ไม่สูงมากดังนั้น การเลี้ยงปลาเหล่านี้จึงเป็นอาชีพที่สามารถลดรายจ่ายที่น่าสนใจอีกอาชีพหนึ่ง

เงื่อนไขความสำเร็จ
๑. บ่อเลี้ยง ควรทาน้าเขียว (สร้างแพลงค์ตอนพืช) และทาอาหารธรรมชาติจาพวกแพลงค์ตอนสัตว์
เช่น ไรแดง หนอนแดง โรติเฟอร์ เป็นต้น ก่อนการปล่อยปลาลงเลี้ยง อย่างน้อย ๑ – ๒ สัปดาห์โดยการใช้

ปุ๋ยคอกแห้ง อัตราส่วน ๕๐ – ๑๐๐ กก./ไร่ และฟางข้าวแห้ง อัตราส่วน ๑๐๐ กก./ไร่ ใส่สลับกับเป็นชั้น ๆ ที่มุมบ่อ โดยอาจทาเป็นคอกล้อมไว้ การทาเช่นนี้จะช่วยเพิ่มอัตรารอดของลูกพันธุ์ปลาได้มาก

๒. บ่อเลี้ยง ควรเป็นบ่อขนาด ๔๐๐ ตารางเมตรจนถึงขนาด ๑ ไร่ หรือ มากกว่านั้นความลึกของน้าในบ่อควรให้ลึกกว่า ๑ ม.ขึ้นไป ใช้เลี้ยงลูกปลาที่มีขนาดยาว๕ – ๗ ซม. ขึ้นไป ในอัตราการปล่อย ๓ – ๔ ตัวต่อตารางเมตร หรือ ๕,๐๐๐ตัว/ไร่

๓. การคงสภาพของสีน้าให้เขียวอยู่ตลอดระยะเวลาการเลี้ยงปลา เพื่อรักษาคุณภาพน้าและเป็นแหล่งอาหารธรรมชาติให้ปลา ทาได้โดย การใส่ปุ๋ยคอกแห้ง อัตราการใส่ปุ๋ยคอกแห้ง ที่นิยมใช้กันส่วนใหญ่อยู่ในระดับ ๑๕๐ – ๒๐๐ กิโลกรัม /ไร่ ใส่ทุก ๆ ช่วง ๒ – ๓ เดือน ปริมาณแตกต่างกันไปตามสภาพของบ่อและความหนาแน่นของปลาที่เลี้ยง


๔. การเลี้ยงปลากินพืชในบ่อดินบ่อที่เหมาะสมควรมีขนาดเนื้อที่ที่ผิวน้ามากกว่า ๔๐๐ ตารางเมตรขึ้นไป ลึกประมาณ ๑ – ๑.๕ ม. หลังจากเตรียมบ่อ ดังได้กล่าวมาแล้วปล่อยลูกปลาขนาด ๑.๕ – ๒ ซม. ในอัตรา ๓ – ๔ ตัว/ตารางเมตร ให้อาหารวันละ ๒ เวลา เช้า - เย็น ในอัตรา ๓ – ๔ เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนัก

ตัวปลารูปแบบบ่อที่ใช้เลี้ยงควรมีระบบการระบายน้าที่ดีงบประมาณค่าใช้จ่ายดาเนินการ ๕,๑๔๐.- บาท
ลำดับ
รายการ
ค่าใช้จ่าย
หมายเหตุ
ค่าพันธุ์ปลากินพืช ๒,๕๐๐ ตัว
ค่าอาหาร ๑๖๐ กก.
ปุ๋ยคอก ๕๐ กก.
ฟางข้าวแห้ง ๖ ฟ่อน
,๒๕๐
,๔๔๐
๑๕๐
๓๐๐



รวม
,๑๔๐

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น